Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Tỉ lệ ung thư ung thư tuyến tiền liệt ở người trẻ tăng cao do ăn uống sai cách

Đa số người trẻ đều chủ quan, không hiểu rõ về căn bệnh ung thư tuyến tiền liệt. Vì thế, họ chỉ đi khám khi bệnh đã phát triển ở giai đoạn muộn. Theo khảo sát, khoảng 60% nam giới ở độ tuổi trên 50 có dấu hiệu mắc ung thư tuyến tiền liệt nhưng không tư vấn hoặc khám bác sĩ chuyên khoa.

Nguyên nhân nào khiến ung thư tuyến tiền liệt gia tăng ở nam giới?

Hơn hai mươi nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, ăn nhiều thịt đỏ làm tăng nguy cơ phát triển ung thư tuyến tiền liệt. Bên cạnh đó, sử dụng nhiều thực phẩm chiên rán, giàu mỡ động vật bão hòa và một chế độ ăn tăng sữa và có thể đẩy nhanh quá trình tiến triển của bệnh ung thư. Cũng giống như các bệnh nghiêm trọng khác, béo phì cũng là một yếu tố gây tăng nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt.

Nếu như trước đây, khi điều kiện kinh tế khó khăn, bữa ăn của người dân Việt Nam chủ yếu là cơm, khoai, lạc, vừng kết hợp với các loại rau củ quả luộc, thi thoảng mới có một bữa thịt cải thiện. Nhưng hiện nay, kinh tế phát triển, cộng thêm việc du nhập lối ăn uống từ phương Tây, bữa ăn truyền thống của người Việt đã có nhiều thay đổi, người Việt ăn nhiều thịt, uống nhiều sữa hơn và đặc biệt là ăn thức ăn nhanh chứa nhiều dầu mỡ.

Báo cáo của Viện Dinh dưỡng quốc gia chỉ rõ, người Việt ăn rất ít rau với mức 170-200 gram/ngày nhưng ăn nhiều thịt với lượng trên 80 gram/ngày, gấp 3-4 lần so với những năm trước. Trong khi lượng cá chỉ đạt 60 gram/ngày, bằng 1/5 khuyến cáo của Tổ chức y tế thế giới. “Thích ăn thịt, lười ăn rau” là nguyên nhân làm tăng gánh nặng bệnh tật ở Việt Nam.

Các chuyên gia đưa ra khuyến cáo, việc giảm khẩu phần sữa, thịt đỏ và mỡ động vật đồng thời tăng cường khẩu phầu rau xanh trong chế độ ăn sẽ giúp làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt, đặc biệt những thực phẩm sau đây là kẻ thù của căn bệnh ung thư này:

Cà chua

Cà chua chứa lycopene - một chất chống oxy hóa mạnh giúp ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt cũng như làm giảm sự phát triển khối u ở nam giới bị ung thư tiền liệt tuyến. Một nghiên cứu cho thấy đàn ông thường xuyên ăn cà chua có nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt thấp hơn so với những người không ăn.

Trà xanh

Hàng ngàn năm qua, trà xanh được tiêu thụ khắp châu Á và đây có thể là lý do tại sao tỉ lệ mắc ung thư tuyến tiền liệt ở châu Á giảm đáng kể so với Mỹ. Theo các nhà khoa học, trà xanh chứa flavonoid và polyphenol, là hai chất chống oxy hóa cực mạnh giúp ngăn ngừa nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt.

Cá chứa axit béo cần thiết mà cơ thể không tổng hợp được. Các chất béo bão hòa như omega-3 và omega-6 được tìm thấy trong cá đã được chứng minh có tác dụng ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt cũng như kìm hãm sự phát triển của bệnh.

Bông cải xanh

Bông cải xanh chứa nhiều hợp chất phức tạp giúp chống lại ung thư tiền liệt tuyến cũng như các dạng ung thư khác. Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa bông cải xanh và bệnh ung thư tiền liệt tuyến. Theo các chuyên gia ung thư, hàm lượng sulforaphane trong bông cải xanh có khả năng "chiến đấu" quyết liệt với các tế bào ung thư, do đó sẽ giúp các tế bào tiền liệt khỏe mạnh.

Đọc thêm: Biết vận hành hệ thống thải độc cơ thể, giảm thiểu tối đa nguy cơ mắc ung bướu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét